วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์  
การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยส่งเสริมการทำงานด้านต่างๆ นอกจากการเชื่อมต่ออุปกรณ์เพื่อส่งเสริมการทำงานเฉพาะด้านแล้ว การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ในรูปแบบของ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ 
(Network Computer) โดยอุปกรณ์อื่นๆ ที่นอกเหนือจาก คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งการ์ดแลน (LAN Card) แล้วยังนิยมใช้สายรับและส่งสัญญาณ ข้อมูล ฮับ โมเด็ม และอุปกรณ์จัดเส้นทางช่วยในการเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์
1.สายรับและส่งสัญญาณข้อมูล (Data Line) เป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่นิยมใช้ในการเชื่อมต่อเพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างอุปกรณ์แทบทุกประเภทกับคอมพิวเตอร์ หากนำมาเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ใน
เครือข่ายทีี่ใช้คอมพิวเตอร์มากกว่า 1 เครื่อง จะเรียกว่า สายแลน (LAN Line หรือ LAN Cable) ปัจจุบันนิยมใช้สายคู่บิดเกลียวแบบไม่มีชั้นโลหะห่อหุ้มหรือสายยูทีพี (UTP: Unshielded Twisted Pair)

 2.ฮับ (Hub) ทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ กับคอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายที่มีโครงสร้างแบบดาว (Star Network) ฮับมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยวขนาดเล็ก น้ำหนักเบา
มีช่องสำหรับรับและส่งสัญญาณข้อมูลหลายๆ ช่องเรียงกัน โดยช่องแรกจะนิยมเชื่อมต่อเพื่อรับและส่งข้อมูลกับเครื่องแม่ข่ายหรือเครื่องเซิร์ฟเวอร์ (Server) จะเชื่อมต่อกับเครื่องลูกข่ายหรือเครื่องไคลเอนต์ (Client)


3.เอดีเอสแอล (ADSL : Asymmetric Digital Subscribers Line) เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงรูปแบบใหม่ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเครือข่ายระยะไกลได้ด้วยความเร็วสูง ประโยชน์ของเอดีเอสแอล (ADSL) คิือ สามารถใช้งานโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตได้พร้อมกันด้วยสายสัญญาณเส้นเดียวกัน


4.อุปกรณ์จัดเส้นทาง เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับเครือข่ายขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อน อุปกรณ์จัดเส้นทางมีหลายประเภท แต่ละประเภทเหมาะต่อการเชื่อมต่อเครือข่ายที่มีขนาดและประเภทของสัญญาณแตกต่างกันเช่น
4.1.บริดจ์ (Bridge) เหมาะสำหรับเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ไม่มีความซับซ้อนมากนัก
4.2.เราเตอร์(Router) เหมาะสำหรับเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย 2 เครือข่ายที่มีขนาดหรือมาตรฐาน
แตกต่างกัน
4.3.เกตเวย์ (Gateway) เหมาะสำหรับเชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลายๆ เครือข่ายที่มีความซับซ้อนมากๆ ซึ่งไม่มารถจัดเส้นทางได้ด้วยบิรดจ์และเราเตอร์


                                                                                                                                 

สรุปเนืิ้อหา
อุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์  อุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการทำงานขั้นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ซึ่งหากไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าวคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถทำงานได้ อุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์ ได้แก่ แผงแป้นอักขระ เมาส์ เคส และจอภาพ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะทำงานตามระบบคอมพิวเตอร์ 5 ส่วน ได้แก่ หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผล หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่อวยส่งออก
อุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและส่งเสริมการทำงานเฉพาะด้านคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องพิิิิมพ์ช่วยนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของเอกสารสิ่งพิมพ์ สแกนเนอร์ช่วยรับข้อมูลแล้วเปลี่ยนให้เปฝ้นไฟล์ภาพ และโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีคุณสมบัติเหมือน Removable ทำให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลระหว่างหน่วยความจำของโทรศพัท์เคลื่อนที่กับคอมพิวเตอร์
อุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์ที่ช่วยเสริมการทำงานแบบกลุ่มให้สามารถใช้งานข้อมูลและอุปกรณ์ในเครือข่ายด้วยกันได้  อุปกรณ์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ใีหลายประเภท เช่น สายรับและส่งสัญญาณข้อมูลทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ฮับทำหน้าที่รับและกระจายสัญญาณข้อมูลให้กับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในเครือข่าย เอดีเอสแอลเป็นเทคโนโลยีการสื่อสรข้อมูลความเร็วสูงที่สามมารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเครือข่ายระยะไกลได้ด้วยความเร็วสูง และอุปกรณ์จัดเส้นทางทำหน้าที่ทวน แยกประเภท แปลง และจัดการกับสัญญาณข้อมูลในเครือที่มีความสลับซับซ้อน

1 ความคิดเห็น:

อุปกรณ์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์

               อุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์        คอมพิวเตอร์ถูกพัฒนาขึ้นมาจากการคำนวณทางด้านคณิตศาสตร์ของมนุษย์ เริ่มตั้งแต่การนับนิ้ว...